วิธีนำเสนอแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
“การจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรม Coding เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โดยใช้วงจร PDCA ร่วมกับกระบวนการ CHANG MODEL ในการจัดการเรียนรู้"
วิธีนำเสนอแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
“การจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรม Coding เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
โดยใช้วงจร PDCA ร่วมกับกระบวนการ CHANG MODEL ในการจัดการเรียนรู้"
C - Change: การเปลี่ยนแปลง
หมายถึง การเตรียมพร้อมและความสามารถในการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ เพื่อให้การเรียนรู้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น การปรับวิธีการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน
H - Holistic Learning: การเรียนรู้แบบองค์รวม
การเน้นการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการคิด การปฏิบัติ และด้านอารมณ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
A - Active Learning: การเรียนรู้แบบกระตือรือร้น
การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรม การคิดวิเคราะห์ หรือการอภิปราย ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
N - Networking: การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้
การสร้างเครือข่ายหรือความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ผู้สอน และแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากร
G - Growth Mindset: แนวคิดในการเติบโต
การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีมุมมองที่เชื่อว่าความสามารถสามารถพัฒนาได้ผ่านการเรียนรู้และความพยายาม
🧑💻 การจัดการเรียนการสอนเรื่อง Coding โดยใช้โมเดล CHANG ภายใต้กรอบวงจร PDCA
C - Change:
สำรวจความรู้พื้นฐานด้าน Coding ของผู้เรียน
ปรับแผนการเรียนการสอนให้เหมาะกับบริบทของห้องเรียน เช่น ใช้ block-based coding (เช่น Scratch หรือ Code.org) สำหรับนักเรียนประถม
ออกแบบบทเรียนให้ยืดหยุ่นและทันสมัย เช่น รวม AI/robotics เบื้องต้น
H - Holistic Learning:
วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงทักษะหลายด้าน เช่น การคิดเชิงระบบ การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์
ตัวอย่างกิจกรรม: ให้นักเรียนเขียนโค้ดเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น ระบบเตือนลืมของหรือเกมการเรียนรู้
A - Active Learning:
วางแผนกิจกรรมเชิงรุก เช่น การเรียนรู้แบบ Project-Based Learning (PBL) หรือกิจกรรมกลุ่ม
ใช้สื่อดิจิทัล หรือเครื่องมือออนไลน์ในการสร้างความมีส่วนร่วม เช่น Blockly, Micro:bit
N - Networking:
ประสานความร่วมมือกับครูวิชาอื่น เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ให้เด็กแลกเปลี่ยนโค้ดและแนวคิด เช่น GitHub for Education, Google Classroom
G - Growth Mindset:
ออกแบบกิจกรรม Coding ที่ท้าทายความสามารถแต่สามารถพัฒนาได้ เช่น แก้ปัญหาทีละขั้น
เน้นการให้กำลังใจ ความพยายาม และการเรียนรู้จากความผิดพลาด
✅ D – Do (การดำเนินการ)
จัดกิจกรรมเรียนรู้ตามแผนที่ออกแบบไว้
ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง
จัดให้มีการสะท้อนคิด (Reflection) ระหว่าง/หลังเรียน เช่น การให้ผู้เรียนอธิบายโค้ดของตนเอง
ประเมินผลการเรียนรู้ ทั้ง ระหว่างทาง (Formative) และ ปลายทาง (Summative)
ตัวชี้วัด เช่น ความสามารถในการใช้คำสั่งโค้ด, การทำงานร่วมกับเพื่อน, ความสามารถในการอธิบายแนวคิดที่ใช้
ประเมินทัศนคติและความมั่นใจในการเรียน Coding โดยใช้แบบสอบถาม / สังเกตพฤติกรรม
ประชุมร่วมกับครูผู้สอน หรือใช้การสะท้อนตนเองเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้
นำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนการสอน เช่น
เพิ่มกิจกรรมให้ท้าทายขึ้น หากนักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ดี
ลดความซับซ้อนหรือปรับวิธีการหากนักเรียนยังไม่เข้าใจ
สนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาโปรเจกต์ของตนเองเพิ่มเติม เพื่อเสริมสร้าง Growth Mindset
ขยายเครือข่ายการเรียนรู้ เช่น เชิญวิทยากรด้าน Coding หรือจัดนิทรรศการ Coding ของนักเรียน