🤔กิจกรรมคำสั่งชวนคิด 🧠
🤔กิจกรรมคำสั่งชวนคิด 🧠
จากโปรแกรมต่อไปนี้เมื่อกดสวิตช์1 บนหน้าจอแสดงผล LED
จะแสดงผลลัพธ์อย่างไร
จากโปรแกรมต่อไปนี้เมื่อกดสวิตช์1 บนหน้าจอแสดงผล LED
จะแสดงผลลัพธ์อย่างไร
การทำงานของโปรแกรมข้อ 3 แตกต่างจากโปรแกรมข้อ 2 อย่างไร
วิเคราะห์สถานการณ์ต่อไปนี้แล้วดำเนินการแก้ปัญหา
คุณตามีแกะอยู่ในฟาร์มทั้งหมด 20 ตัว ในแต่ละวันคุณตาจะต้องพาแกะไปกินหญ้านอกฟาร์ม ทุกเย็น คุณตา ต้องต้อนแกะกลับเข้ามาในฟาร์มและต้องตรวจเช็คจำนวนแกะทั้งหมดว่าครบหรือไม่ ในฐานะที่นักเรียนเป็น หลานคุณตา นักเรียนจึงคิดโปรแกรมนับจำนวนแกะ เพื่อไม่ให้คุณตาเสียเวลาในการนับ โดยมีเงื่อนไขของ โปรแกรมดังนี้
• เมื่อไม่มีแกะอยู่ในฟาร์ม ไฟจะเปิด
• เมื่อกดสวิตช์1 (S1) จะเพิ่มจำนวนแกะและเมื่อสวิตช์2 (S2) จะลดจำนวนแกะ
• แสดงจำนวนแกะบนหน้าหน้าจอแสดงผล LED
• ถ้าแกะเข้ามาในฟาร์มครบ 20 ตัว หน้าจอแสดงผล LED จะแสดงข้อความ “Full” และไฟปิด
• ถ้าแกะเข้ามาไม่ครบ ไฟเปิด
แนวทางการเขียนโปรแกรมแก้ปัญหา
ให้นักเรียนออกแบบและเขียนโปรแกรมแสดงเลขคู่และเลขคี่ บนบอร์ดKidBright โดยออกแบบโปรแกรมดังนี้
• ใช้สวิตช์1 (S1) ในการกดแสดงค่าเลขคี่ และ สวิตช์2 (S2) ในการกดแสดงค่าเลขคู่
• ใช้หน้าจอแสดงผล LED แสดงเลขคู่และเลขคี่
• เมื่อกดสวิตช์1 (S1) ให้แสดงเลขคี่ ตั้งแต่ 0-99 จนครบทุกตัว
• เมื่อกดสวิตช์2 (S2) ให้แสดงเลขคู่ ตั้งแต่ 0-99 จนครบทุกตัว
เขียนชุดคำสั่งได้ที่นี่
แหล่งอ้างอิง แนวทางจัดการเรียนรู้ เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ): Coding with KidBright ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. พิมพ์ครั้งที่ 1. -- ปทุมธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และทคโนโลยีแห่งชาติ, 2562