บทที่ 2 คณิตคิดสนุกกับ KidBright
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เขียนโปรแกรมที่มีการใช้งานตัวแปร
2. ออกแบบและเขียนโปรแกรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์อย่างง่าย
ตัวชี้วัด ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
ตัวแปรเป็นชื่อที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้เก็บข้อมูลและเรียกใช้ในการทำงานต่าง ๆ การกำหนดค่าอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับตัวแปร สามารถทำได้โดยการรับค่าจากภายนอก กำหนดค่าจากค่าคงที่ หรือตัวแปรอื่น หรือการกำหนดค่าจากการคำนวณซึ่งใช้ ตัวดำเนินการ การตั้งชื่อตัวแปรควรตั้งชื่อให้เหมาะสมกับค่าที่เก็บในตัวแปร
ตัวแปรจะอยู่ในหมวดคำสั่ง คณิตศาสตร์
การเขียนโปรแกรมที่มีตัวแปร และตัวดำเนินการ ให้นักเรียนลองเขียนชุดคำสั่งและดุผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ตัวอย่างการเขียนชุดคำสั่ง


ชุดคำสั่ง และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
