บทนำ
บทนำ
ในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้มิได้มุ่งเน้นเพียงการถ่ายทอดความรู้ แต่ต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มี สมรรถนะสำคัญ ในการใช้ความรู้ แก้ปัญหา ทำงานร่วมกับผู้อื่น และเรียนรู้ตลอดชีวิต ตลอดจนหล่อหลอมให้เกิด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ อาทิ ความมีวินัย ความใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ และการมีจิตสาธารณะ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางฯ และ มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. มาตรฐานที่ 3 ตัวชี้วัดที่ 3.2 ที่มุ่งให้สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
จากแนวคิดดังกล่าว ผู้จัดทำจึงได้นำเสนอ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม Coding โดยประยุกต์ใช้ กระบวนการ CHANG MODEL อันประกอบด้วย Change – Holistic – Active – Networking – Growth Mindset ซึ่งเป็นแนวทางที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำ มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล และส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะรอบด้านได้อย่างสมดุล โดยใช้ วงจร PDCA (Plan – Do – Check – Act) เพื่อวางแผนและปรับปรุงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นวัตกรรมการเรียนรู้นี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่มีความหมาย พัฒนาทั้งด้านทักษะ กระบวนการคิด และคุณธรรมจริยธรรม อันเป็นรากฐานสำคัญของการเป็น “พลเมืองคุณภาพ” ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว