กระบวนการดำเนินงาน
กระบวนการดำเนินงาน
สอดคล้องกับวงจร PDCA ขั้น “P” และหลัก C – Change / H – Holistic
ศึกษาหลักสูตร / วิเคราะห์สมรรถนะและคุณลักษณะเป้าหมาย
วิเคราะห์บริบทของผู้เรียน ความสามารถพื้นฐาน และความสนใจ
กำหนดจุดเน้นในการพัฒนา (เช่น Coding, การทำงานร่วมกัน, คุณลักษณะพิเศษ)
ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ CHANG MODEL
วางเครื่องมือประเมินสมรรถนะและคุณลักษณะ เช่น Rubric, Checklist
จัดทำสื่อ/กิจกรรม เช่น ใบงาน Coding, เกม Scratch, แบบฝึกหัด
สอดคล้องกับวงจร PDCA ขั้น “D” และหลัก A – Active / N – Networking
ดำเนินการจัดกิจกรรมในห้องเรียนด้วยกระบวนการ Active Learning
ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำกิจกรรม Coding แบบลงมือทำจริง (PBL, Coding Lab)
สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน
ใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เช่น Code.org, Scratch, YouTube การเขียนโค้ด
สร้างเครือข่ายการเรียนรู้กับครูวิชาอื่นหรือโรงเรียนคู่พัฒนา
สอดคล้องกับวงจร PDCA ขั้น “C” และหลัก G – Growth Mindset
ประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้ Rubric การประเมินสมรรถนะ
ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรม
ให้ผู้เรียนสะท้อนตนเอง (Self-assessment / Reflection)
ให้ครูสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมที่สอดคล้องกับสมรรถนะและคุณลักษณะ
สอดคล้องกับวงจร PDCA ขั้น “A” และเน้นการประยุกต์ใช้ CHANG ทั้งระบบ
นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนการสอน / กิจกรรม
จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับกลุ่มสาระ / โรงเรียน
จัดทำรูปเล่มแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
วางแผนพัฒนาต่อยอดกิจกรรมในระดับชั้นอื่นหรือหน่วยการเรียนรู้ถัดไป
ติดตามผลระยะยาว เช่น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน หรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน