คำอธิบายรายวิชา
รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้โปรแกรม Scratch ศึกษาการแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะ การใช้งานอินเทอร์เน็ต การค้นหาข้อมูลโดยใช้อินเทอร์เน็ต การประเมินความน่าเชื่อถือ ศึกษาการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยีโดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ( Problem – based Learning) และวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Intructional Model) เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด เผชิญสถานการณ์การแก้ปัญหา วางแผนการเรียนรู้ ตรวจสอบการเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รักษาข้อมูลส่วนตัว และการสื่อสารเบื้องต้นในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และนำเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำรงชีวิต จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาและการจัดการทักษะในการสื่อสาร และความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.6/1 ป.6/2 ป.6/3 ป.6/4
รวม 4 ตัวชี้วัด
สื่อการเรียนรู้จาก สสวท.
🖥️การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา
🖥️การแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาด้วย flowchart
🖥️การปกป้องสิทธิ์ในผลงานตนเองและเคารพสิทธิผู้อื่น
🖥️เขียนโปรแกรมหุ่นยนต์เดินตามเส้น
🖥️การกำหนดสิทธิ์ในการใช้งานเอกสารออนไลน์ร่วมกัน และการสำรองข้อมูล
🖥️การเขียนเกมด้วยโปรแกรม Scratch ตอนที่ 1
🖥️การเขียนเกมด้วยโปรแกรม Scratch ตอนที่ 2
🖥️การใช้งานโปรแกรมเอกสารออนไลน์
🖥️การสร้างแบบฟอร์มออนไลน์และการใช้งานโปรแกรมตารางทำงานออนไลน์
🖥️การค้นหาข้อมูลขั้นสูง
🖥️การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์อย่างปลอดภัย
สื่อการเรียนรู้จาก สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)
บทเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จาก coding thailand
แบบฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ การแก้ไขปัญหาด้วยตรรกะและเรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้อัลกอริทึม
ที่มา : https://codingthailand.org/courses/p6/